29 มิถุนายน 2557

การปลูกกล้วยเป็นวงกลม ตอนที่ 2

ได้รับแรงบันดาลใจจากคำถามของครูบาสุทธินันท์ เรื่องไส้เดือนหายไปไหน?  เราจะนำไส้เดือนกลับสู่ธรรมชาติได้อย่างไร?  คำตอบอาจจะมีได้หลายอย่าง เช่น การเลี้ยงไส้เดือนในระบบปิด แล้วนำเอาไส้เดือนไปปล่อยในธรรมชาติเป็นระยะๆ หรือการเลี้ยงไส้เดือนในระบบเปิดแบบ Free Range คือให้ไส้เดือนสามารถเลื้อยเข้าออกจากที่เลี้ยงได้แบบหอคอยไส้เดือน ใน http://my-experimental-farm.blogspot.com/2013/12/2-3-worm-tower.html  ผมเลือกที่จะทดลองเลี้ยงไส้เดือนในระบบเปิดโดยใช้  Banana Circle ใน http://my-experimental-farm.blogspot.com/2014/01/banana-circle.html

ผม ตั้งใจเลือกลานทดลองบริเวณในสวนขี้คร้านเป็นส่วนที่เคยปลูกกล้วยหอมแล้วตาย ทั้ง 100% และมีไส้เดือนในบริเวณนี้น้อยมาก เริ่มต้นจากการขุดหลุมตรงกลาง
การปลูกกล้วยเป็นวงกลม

มาดูใกล้ๆ กันตอนขุดหลุมปลูกกล้วยจะเห็นว่ามีหินปนอยู่หลายชนิดทั้งที่เป็นสีขาว สีเทา สีแดง และสีน้ำตาล
การปลูกกล้วยเป็นวงกลม

การปลูกกล้วยเป็นวงกลม

การปลูกกล้วยเป็นวงกลม

การปลูกกล้วยเป็นวงกลม

หน้า ดินมีน้อยมาก ส่วนใหญ่จะเป็นดินแข็งๆ และหิน ต้องใช้อีเตอร์เป็นตัวเบิกนำ และใช้ชะแลงค่อยๆ แต่งหลุมปลูก  ยิ่งขุดลึกยิ่งเจอหินดูไม่ค่อยมีอนาคตเท่าไหร่  โกรธ โกรธ




ขุดหลุมปลูกเสร็จก็ปลูกกล้วยรอบๆ เป็นวงกลมกล้วย แล้วเอาดินในหลุมใหญ่มาพูนเป็นเนินรูปวงกลม
การปลูกกล้วยเป็นวงกลม

แนว คิดของ Banana Circle เป็นผสมผสานแนวคิดของหอคอยไส้เดือน เข้ากับการทำปุ๋ยหมักแบบหลุม เข้ากับการทำร่องชะลอน้ำ (Swale) โดยเราจะต้องขุดหลุมตรงกลางให้ลึกมากพอที่น้ำซึ่งปกติไม่ค่อยจะซึมลงดินชั้น ล่าง (เนื่องจากดินชั้นดินแข็งๆ )  สามารถจะนำเอาน้ำฝนลงไปยังดินชั้นล่างได้ง่ายขึ้น  น้ำเป็นปัจจัยสำคัญอันดับหนึ่งในการช่วยย่อยสลายหิน การนำน้ำลงไปโดยหินได้เยอะๆ จึงจะช่วยเร่งการย่อยสลายนี้

เราเอา ใบไม้ ในกรณีนี้ผมใช้ฟาง 2 มัดใส่ในหลุมให้เต็ม เอาเศษกิ่งไม้วางทับเพื่อไม่ให้ฟางปลิว เมื่อใบไม้เหล่านี้เริ่มย่อยสลายก็จะทำตัวเหมือนกับฟองน้ำ รักษาความชื้นให้กับหลุม  และเป็นอาหารของไส้เดือน  ไส้เดือนเองก็จะช่วยเจาะดินให้เป็นรู  ทำให้ความชื้นจากตรงกลางหลุมกระจายไปโดนหินได้มากขึ้น  รากของกล้วยโดยรอบเองก็จะพยายามชอนไชมาหาน้ำในกลางหลุม   ใบของกล้วยโดยรอบหลุมจะช่วยบังแดดรักษาความชื้นในหลุม  ใบกล้วยโดยรอบยังทำหน้าที่เหมือนกรวยที่จะ Direct ให้น้ำฝนลงมาในกลางหลุมมากขึ้น  สิ่งที่ผมคาดหวังคือ Banana Circle จะเป็นที่เลี้ยงไส้เดือนของดินบริเวณนี้  และเป็นหลุมที่ช่วยเร่งการสร้างดิน
การปลูกกล้วยเป็นวงกลม

ปล.ท่าน ไหนต้องการออกกำลังกายทดลองแบบนี้ได้เลยนะครับ ผมใช้เวลาวันหยุดตั้ง 4 วันเพิ่งปลูกกล้วยไปได้ 45 หน่อ และขุดหลุมใหญ่แบบนี้เสร็จจนถึงขั้นใส่ฟางแค่ 1 หลุม ยังเหลือต้องขุดอีกหลายหลุม  การขุดหลุมบนดินแข็งๆ นั้นช่างใช้พลังกายดีแท้ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

ส่วนในภาพข้างล่างจะเป็นหลุมถัดไปเล็กน้อย หลุมนี้จะมีหินสีขาวอยู่ค่อนข้างมาก จะเห็นดินที่ขุดขึ้นมาเป็นสีขาวตามสีของหิน

การปลูกกล้วยเป็นวงกลม

เนื่องจากหลุมนี้ผมขุดใหญ่ขึ้น และลึกมากขึ้น จึงต้องใช้ฟางใส่ลงในหลุมมากขึ้นเป็น 4 มัด

การปลูกกล้วยเป็นวงกลม

1 ความคิดเห็น:

  1. รอดูผลงานของ Banana Circle อย่าลืมเอามมาอัปเดทด้วยนะครับ

    ตอบลบ