6 ธันวาคม 2556

กระบวนท่าที่ 2 (ตอนที่ 3) - Worm Tower

ขอเพิ่ม เติมเรื่อง vertical mulch ว่ากลุ่มเพอร์มาคัลเชอร์ยังมีการประยุกต์ Vertical Mulch ไปใช้ในการเลี้ยงไส้เดือนในแปลงผัก  แนวคิดไม่แตกต่างกับเทคนิคการเลี้ยงไส้เดือนที่หาอ่านได้ตามกระทู้ทั่วไป ส่วนที่ต่างคือในกลุ่มเพอร์มาคัลเจอร์คิดตามสไตล์ขี้คร้านว่า ถ้าเราต้องเลี้ยงไส้เดือนเพื่อทำปุ๋ยไส้เดือน และเพิ่มจำนวนไส้เดือน จากนั้นก็ขนไส้เดือนไปลงดินเพื่อช่วยพรวนดินในแปลงผัก ขนปุ๋ยไส้เดือนไปใส่ในแปลงผัก  ทำให้เกิดคำถามว่า  แล้วทำไมเราไม่เลี้ยงไส้เดือนในแปลงผักเลยล่ะ?  เราจะได้ใช้เศษผักที่เราไม่เอาให้เป็นอาหารไส้เดือน  เราให้ไส้เดือนเลื้อยออกไปในดินในแปลงผักเอง  ให้มันออกไปถ่ายมูลในแปลงผักเอง  เราจะได้ไม่เสียเวลาขนย้าย



เรา เรียกเทคนิคนี้ว่าหอคอยไส้เดือน (Worm Tower) โดยเขาจะหาท่อ หรือถังพลาสติกขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 15 ซม. เผื่อให้ใหญ่พอที่จะใส่เศษอาหารได้สะดวก  หรืออาจจะใช้ถังสีพลาสติกก็ได้  แล้วเจาะรูขนาดใหญ่มากพอที่เส้นเดินจะเลื้อยเข้าออกท่อได้สะดวก รอบๆ ท่อ/ถัง (เจาะที่ก้นถังด้วย)    ฝังในดินลึกประมาณ 20-30 ซม. และมีส่วนที่อยู่เหนือดินอีกประมาณ 20-30 ซม. เช่นกัน  จากนั้นก็เตรียม Bedding เหมือนการเลี้ยงไส้เดือนทั่วไป  ใส่ Bedding ผสมกับเศษกระดาษชุ่มน้ำลงในท่อประมาณ 15 ซม. แล้วใส่ไส้เดือน (50 ตัวก็เกินพอ) ตามด้วยเศษกระดาษชุ่มน้ำอีกนิดหน่อย  ปิดฝาท่อ/ถัง เพื่อป้องการแสงแดด และศัตรูของไส้เดือน ทิ้งไว้ 2-3 วันก็สามารถเริ่มเติมเศษอาหาร / เศษผักลงไปในท่อได้แล้ว  การเลี้ยงก็เหมือนกันการเลี้ยงไส้เดือนทั่วๆ ไป




ถ้า มีอาหารใน "หอคอยไส้เดือน" เพียงพอ  ไส้เดือนก็จะชอบอยู่ในหอคอยนี้  ยิ่งถ้ามันเจอกันบ่อยๆ ในหอคอยก็จะผสมพันธุ์สร้างไส้เดือนใหม่เพิ่มขึ้นเร็วกว่าธรรมชาติ  เมื่อจำนวนไส้เดือนมากเกินกว่าจำนวนอาหารที่เราให้  ไส้เดือนส่วนหนึ่งก็จะเลื้อยออกไปหาอาหารข้างนอกในแปลงผักเอง  บริเวณรอบๆ  "หอคอยไส้เดือน"  ก็จะชุ่มชื้นเหมือนกับเทคนิคของ Vertical Mulch ทั่วไป  ทำให้พืชผักใกล้ๆ หอคอยจะงามเป็นพิเศษ เพราะได้ทั้งน้ำทั้งปุ๋ยไส้เดือน  ถ้าจำเป็นเราก็สามารถติดตั้ง  "หอคอยไส้เดือน" กระจายไปหลายๆ จุดในแปลงผัก

VDO ข้างล่างนี้จะทำ Worm Tower ขนาดใหญ่หน่อย


ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=79810.0 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น