17 ธันวาคม 2556

กระบวนท่าที่ 3 (ตอนที่ 2) - Living Mulch (พืชคลุมดิน)

การห่มดินแบบใช้วัสดุคลุมดินมีชีวิต (Living Mulch) ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งในการรักษาความชื้นให้กับดิน บางครั้งเราก็เรียกว่าพืชคลุมดินนั่นเอง

การใช้พืชคลุมดินยังเป็นข้อถกเถียงกันพอสมควรว่าจะช่วยรักษาความชื้นได้จริงหรือไม่โดยแบ่งออกมาเป็น 2 แนวคิด

  • แนว คิดแรกเชื่อว่าความชื้นในดินมีจำนวนจำกัด  การลดความหนาแน่นของพืชจะช่วยเพิ่มโอกาสการอยู่รอดของพืชที่เราปลูก การที่มีพืชคลุมดินจะทำให้มีการดูดน้ำไปใช้จนระเหยผ่านขบวนการสังเคราะห์แสง และการคายน้ำของพืช  ทำให้มีการใช้น้ำในดินมากกว่าการไม่ปลูกพืชคลุมดิน (แต่ยังมีวัสดุคลุมดินอื่น)  ในแนวคิดแบบนี้จึงจะแนะนำให้ตัดพืชคลุมดินตั้งแต่ต้นฤดูหนาว และทิ้งไว้ในพื้นที่เพื่อใช้เป็นวัสดุคลุมดิน
  • แนว คิดที่สองเชื่อว่าถ้าเราปลูกพืชคลุมดินไว้ จะช่วยลดอุณหภูมิที่ผิวดินได้มากกว่าการใช้วัสดุคลุมดินเนื่องจากการคายน้ำ ของพืช และจะช่วยจับความชื้นในดินมาเป็นน้ำค้างได้มากกว่าการที่ไม่ได้ปลูกพืชคลุม ดิน  ในแนวคิดแบบนี้จึงจะทิ้งพืชคลุมดินไว้ตลอดหน้าแล้ง

อย่าง ไรก็ตามประเด็นที่ถกเถียงกันจะมีผลแค่ว่าเราควรจะตัดพืชคลุมดินตอนช่วงหน้า แล้ง หรือปล่อยมันทิ้งไว้โดยไม่ต้องตัด  แต่ถ้าเราหันไปมองข้อดีอื่นๆ ของพืชคลุมดินเทียบกับการใช้วัสดุคลุมดิน  ก็จะเห็นประโยชน์ของพืชคลุมดินเพิ่มเติมจากวัสดุคลุมดินดังนี้ :
  • เนื่อง จากเราสามารถปลูกพืชคลุมดิน และตัดให้กลายเป็นวัสดุคลุมดินในพื้นที่ได้  จึงช่วยลดภาระเรื่องการขนย้าย  โดยเราอาจจะต้องขนย้ายเพียงเมล็ดพันธุ์เข้ามาใช้ในการปลูก  แต่ไม่ต้องขนย้ายทั้งต้นของพืชคลุมดิน
  • พืช คลุมดินไม่ได้อยู่แค่เพียงที่ผิวดิน  ยังมีรากช่วยชอนไชเข้าไปในดิน เมื่อเราตัดพืชคลุมดินรากเหล่านี้ก็จะเน่าเปื่อยทำให้เกิดโพรงในดิน  ทำให้ดินโปร่งมากขึ้นกว่าการใช้วัสดุคลุมดินเพียงอย่างเดียว
  • พืชคลุมดินวงศ์ถั่วยังช่วยในการตรึงไนโตรเจนจากอากาศ เป็นการเพิ่มแร่ธาตุให้มากกว่าวัสดุคลุมดิน
  • พืช คลุมดินหลายชนิดสามารถอยู่ข้ามปี จึงสามารถผลิตชีวมวลที่จะกลายเป็นวัสดคลุมดินอย่างต่อเนื่อง  ช่วยลดภาระในการจัดหาวัสดุคลุมดินมาทดแทนของเดิมที่ย่อยสลายไป
  • พืช คลุมดินหลายชนิดจะออกดอกตลอดทั้งปี ช่วยล่อแมลงให้เข้ามาในพื้นที่เพาะปลูกมากขึ้น  โดยสถิติแมลงว่าใหญ่จะมีแมลงดีมากกว่าแมลงศัตรูพืช  การเพิ่มความสามารถในการล่อแมลงจึงจะช่วยเพิ่มแมลงที่จะเข้ามาจำกัดปริมาณ แมลงศัตรูพืช
  • ในช่วงที่มีความ ชื้นเพียงพอ (ไม่ใช่หน้าแล้ง) พืชคลุมดินจะช่วยเพิ่มกลไลในการตรึงไอน้ำจากอากาศในรูปของน้ำค้าง  ทำให้ดินได้รับน้ำมากกว่าน้ำฝนเพียงอย่างเดียว
  • พืชคลุมดินหลายชนิดสามารถใช้เป็นอาหารสัตว์ หรืออาหาร/ยาของมนุษย์ได้

ที่สวนขี้คร้านมีการทดลองพืชคลุมดินหลากหลายชนิด ทั้งที่ตั้งใจปลูก และขึ้นเอง เช่น
มันต่อเผือก
มันต่อเผือก
มันต่อเผือก

ปอเทือง
ปอเทือง
ปอเทือง

ถั่วปินโต ถั่วลิสงเถา
ถั่วปินโต (ถั่วลิสงเถา)

ถั่วปี
ถั่วปี
ถั่วผี
ถั่วผี


ถั่วอีโต้
ถั่วอีโต้

ถั่วลาย
ถั่วลาย

โสนขน
โสนขน

โสนคางคง
โสนคางคง


ตำลึง และสาบเสือ

ผักปราบ
ผักปราบ

หญ้าเกล็ดหอย
หญ้าเกล็ดหอย

ผกากรอง
ผกากรอง



ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=79810.0 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น