10 เมษายน 2557

แปรงล้างขวด - พู่จอมพล - พู่อมร (เงาะงาม) - รักแรกพบ - ว่านแสงอาทิตย์

เริ่มด้วยทริปไปม่าเก๊าทำให้สงสัยว่าดอกไม้เป็นพู่สีแดงๆ ที่เจอที่นั้น แต่ไม่ใช่ต้นพู่จอมพลต้นนี้ชื่อว่าอะไร  จากนั้นก็มีคนโพสรูปของดอกไม้ที่มีพู่สีแดงอีกหลายชนิด  จึงขอสรุปรายชื่อของดอกไม้ที่มีพู่สีแดงชนิดต่างๆ จากข้อมูลในอินเทอร์เน็ตดังนี้

ต้นแปรงล้างขวด


 เครดิตข้อมูลและภาพข้างล่างทั้งหมดจากอินเทอร์เน็ต


1. ต้นแปรงล้างขวด ชื่อภาษาอังกฤษ Bottle brush วงศ์ Myrtaceae เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กชนิดหนึ่งที่นำมาปลูกกันเป็นไม้ประดับและไม้ยืนต้นในเมืองไทยไม่นานมานี้เอง ความงามของทรงต้น กิ่ง ใบ อ่อนช้อยย้อยลงเป็นพวงพู่คล้ายต้นหลิว ใบเล็กยาวปลายแหลม ออกรอบ ๆ กิ่ง เป็นพู่ยาวสวยงาม ดอกออกที่ยอดกิ่งเป็นช่อยาว มีสีสันต่าง ๆ กัน

ต้นแปรงล้างขวด

เป็นไม้พื้นเมืองของประเทศออสเตรเลีย มีประมาณ 30 กว่าชนิด (species) คือ ใน Queen land มี 7 ชนิด ใน New South Wales มี 11 ชนิด ใน Victoria มี 18 ชนิด ใน South Aus­tralia มี 4 ชนิด ใน West Australia มี 1 ชนิด และใน Tasmania มี 2 ชนิด ที่นิยมปลูกเป็นไม้ประดับมี 5 ชนิดมีชื่อวิทยาศาสตร์ดังนี้ :

1. Callistemon citrinus เป็นไม้พุ่มสูงส่วนมากไม่เกิน 5 ฟุต ใบเล็กยาว 1-2 นิ้ว ช่อดอกใหญ่แน่นสีแดงเข้มยาว 2-5 นิ้ว ชอบที่มีความชุ่มชื้นสูง c.citrinus ชื่อเดียวกับ c. lanceolatus เป็นไม้เนื้อแข็งใช้ทำด้ามเครื่องมือ

2. Callistemon salignus ลักษณะต้นคล้ายต้นหลิว (Willow) เป็นไม้ต้นสูงมีขนาดเล็ก สูงประมาณ 30 ฟุต ใบเล็กแคบ ยาวแบน ใบยาวประมาณ 2-3 นิ้ว ช่อดอกรูป Spike ยาว 2-3 นิ้ว ดอกสีขาวครีม ใบอ่อนหรือยอดอ่อนสีแดงสวยงามมาก เนื้อไม้สีแดงนำมาขัดเงาได้สวยงาม

3. Callistemon viminalis เป็นต้นไม้สูงประมาณ 60-150 ฟุต รูปทรงสูงโปร่ง ใบแบนบางยาว 1-3 นิ้ว เกสรตัวผู้สีแดงเข้ม ทำให้ช่อดอกสีแดงเข้ม ผลมีขนาดเล็กกลม เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Weeping-bottle brush นิยมปลูกเป็นไม้ประดับกันมากในเมืองไทย

4. Callistemon linearis (Narrowlaf bottle brush) เป็นไม้พุ่มใบเล็กเรียวยาว 2-5 นิ้ว ช่อดอกรูป Spike ยาว 2-4 นิ้ว สีแดงเข้ม อับเกสรตัวผู้สีแดงเข้มขึ้นไปอีก ในออสเตรเลีย ปลูกเป็นไม้พุ่ม และตัดให้เป็นทรงพุ่ม

5. Callistemon pinefolius (Green bottle brush) เป็นไม้พุ่มทรงเตี้ยสูง 2-4 ฟุต ช่อดอกยาว 2-5 นิ้ว มีก้านเกสรตัวผู้สีเขียว เป็นพันธุ์ที่ค่อนข้างหายาก ชอบขึ้นอยู่ในที่ดินทราย ออกดอกในต้นฤดูหนาว

2. ชมพู่มะเหมี่ยว ชื่อภาษาอังกฤษ Pomerac, Malay Apple ชื่อวิทยาศาสตร์ Syzygium malaccense วงศ์ Myrtaceae เหมือนกับต้นแปรงล้างขวด  ลักษณะเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูงประมาณ 6-15 เมตร แผ่กิ่งก้านสาขามาก ลำต้นมีเปลือกสีน้ำตาลอ่อนผิวเรียบเป็นไม้ผล เรือนยอดทรงกลมหนาทึบ

ชมพู่มะเหมี่ยว

ใบเป็นใบเดี่ยวเรียงตัวแบบตรงข้างสลับกันเป็นคู่ ๆ ใบอ่อนสีชมพูใบแก่ขนาดใหญ่รูปร่างมน ใบ รูปรีปลายใบแหลมฐานใบมนขอบใบเรียบ ขนาดกว้าง 8-12ซม. ยาว 15-25 ซม. เนื้อใบหนาผิวใบเป็นมันใบแก่สีเขียวเข้ม ท้องใบจะเห็นเส้นกลางใบ 20-26 คู่ ปลายเส้นแขนงใบจะจดกันก่อนถึงขอบใบ

ชมพู่มะเหมี่ยว

ดอกช่อแบบ cyme ประกอบด้วยดอก 3-5 ดอก ออกตามกิ่งที่มีขนาดใหญ่ (cauliferous) ดอกมี ขนาดใหญ่สีชมพูเข้มหรือสีแดง มีเกสรตัวผู้และก้านชูเกสรเป็น สีชมพูเด่นชัด ติดอยู่โดยรอบที่ขอบของฐานรองดอกจะอยู่ แยกกัน ขนาดยาว 4-5 ซม. มีกลีบรองดอก 4 กลีบ และมีกลีบดอก 4 กลีบ เกสรตัวเมียมีรังไข่ฝังอยู่ใน ฐานรองดอกตรงกลาง (inferior overy) มี 2-3 locules

3. พู่จอมพล หรือ พู่ชมพู ชื่อภาษาอังกฤษ Pink Red Powder Puff , Red Head Powder Puff ชื่อวิทยาศาสตร์ Calliandra haematocephala วงศ์ Legumimosae-Mimosoideae ซึ่งคือวงศ์ถั่วนั่นเอง

ลักษณะทั่วไปพู่จอมพล เป็นไม้พุ่ม สูง 1-2 เมตร ทรงพุ่มโปร่ง แผ่กว้าง ดอกเป็นช่อกระจุกแน่นที่ซอกใบ ใกล้ปลายกิ่ง มักบานพร้อมกันทั้งช่อ ดอกตูมรูปกลมสีแดง และเมื่อดอกบานแล้วจะมีขนาด 4-7 เซนติมตร ดอกสีขาว หรือชมพู มีเกสรตัวผู้ จำนวนมาก ปลายแยกเป็น 5 แฉก ดอกจะดกในช่วงเดือน ธันวาคม-เมษายน

พู่จอมพล

ใบ เป็นใบประกอบแบบขนนก สองขั้นปลายคู่ เรียงสลับ ใบย่อยเล็กมาก มี 5-10 คู่ ใบรูปขอบขนาน ปลายใบมน โคนใบเบี้ยว ขอบใบเรียบ

พู่จอมพล

4. ประดู่แดง หรือ วาสุเทพ ชื่อภาษาอังกฤษ Monkey Flower Tree, Fire of Pakistan ชื่อวิทยาศาสตร์ Phyllocarpus Septentrionalis วงศ์ Legumimosae-Caesalpinioideae ไม้ยืนต้นสูงประมาณ 10 -12 เมตร ผิวเปลือกลำต้นมีสีน้ำตาลอ่อน เรือนยอดแผ่กว้างกิ่งลู่ลง ผลัดใบ ใบเป็นรูปมนรีออกเป็นคู่ สลับกันตามลำต้น ลักษณะของใบปลายแหลม โคนใบมน ขอบใบเรียบ มีสีเขียว ออกดอกเป็นช่อ ช่อดอกสีแดงสด ดอกจะบานไม่พร้อมกัน จะทยอยกันบานไล่ขึ้นไปตั้งแต่โคนก้านช่อจนถึงปลายช่อ เวลาบานจะแดงสพรั่งทั้งต้น เกสรยาวยื่นออกมากลางดอก ดอกมีกลิ่นหอม ออกดอกช่วงเดือนมกราคม*มีนาคม

ประดู่แดง

5. พู่อมร หรือ เงาะงาม ชื่อภาษาอังกฤษ Bush willow , Finger Lies on the Ground ชื่อวิทยาศาสตร์ Combretum Erythrophyllum วงศ์ Combretaceae เป็นไม้พุ่มขนาดเล็กสูง 1-2 เมตร แตกกิ่งก้านยืดยาวทรงพุ่มโปร่ง

พู่อมร เงาะงาม

ใบเป็นใบเดี่ยว เรียงตรงข้ามเป็นคู่ แต่ละคู่ตั้งฉากกัน ใบรูปไข่กลับ กว้าง 5-6 เซนติเมตร ยาว 8-10 เซนติเมตร ปลายใบมน โคนสอบแคบ ขอบใบเรียบ ผิวใบด้านบนสีเขียวเข้ม เส้นกลางใบสีขาว

ดอก ออกเป็นช่อแบบช่อกระจุกแน่นตามซอกใบที่ปลายกิ่ง โคนกลีบเลี้ยงเชื่อมติดกันเป็นหลอดยาว ปลายแยกเป็น 5 แฉก รูปสามเหลี่ยม กลีบดอก 5 กลีบ เกสรเป็นเส้นสีแดงยาวแดอกดูคล้ายผลเงาะ ช่อดอกบานเต็มที่กว้าง 3-5 เซนติเมตร

ผลแห้ง เปลือกเเข็ง สีเขียวมีสันตามยาว 5 สัน มีเมล็ดเดียว

6. รักแรกพบ ชื่อภาษาอังกฤษ Golden penda ชื่อวิทยาศาสตร์ Xanthostemon chrysanthus วงศ์ Myrtaceae ลักษณะเป็นไม้พุ่มต้นสูง 1-3 เมตร ลำต้นกลม เปลือกบาง สีนํ้าตาลเทา แตกกิ่งก้านตํ่าหนาแน่นเป็นพุ่มกว้าง ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเวียนสลับรอบลำต้น ปลายใบแหลม โคนใบป้าน หรือแหลม แคบ ผิวใบ เรียบ ใบอ่อนหรือยอดอ่อนเป็นสีนํ้าตาลแดง ใบแก่เป็นสีเขียวสด

รักแรกพบ

รักแรกพบ

ดอกออกเป็นช่อตามซอกใบและปลายกิ่ง ลักษณะช่อดอกเป็นพุ่ม แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยจำนวนมาก ดอกโคนเชื่อมกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็นกลีบดอก 5 กลีบ เนื้อกลีบค่อนข้างหนาและแข็ง ใจกลางดอกมีเกสรตัวผู้ จำนวนมากโผล่พ้นกลีบดอกทำให้เวลา มีดอกดูคล้ายดอกของชมพู่มะเหมี่ยว หรือ ดอกแลนทอชเทอร์นอล พันธุ์ไม้ในกลุ่มเดียวกันมีหลายสีคือสีแดง สีเหลืองและสีชมพู โดยชนิดพันธุ์ที่มีดอกเป็นสีชมพู จะมีลักษณะพิเศษกว่าสีอื่น เพราะจะมีกลิ่นหอมเย็นชื่นใจ

ุ7. ว่านแสงอาทิตย์ หรือ ว่านกุมารทอง ชื่อภาษาอังกฤษ Blood flower, Powder puff lily ชื่อวิทยาศาสตร์ Haemanthus multiflorus วงศ์ Amaryllidaceae ลักษณะเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ลำต้นเป็นหัวอยู่ใต้ดิน ชูส่วนของใบขึ้นมาเหนือผิวดิน

ว่านแสงอาทิตย์

ใบเดี่ยว เรียงเวียนสลับรอบต้น ใบรูปรีแกมรูปไข่กลับ กว้าง 5-8 เซนติเมตร ยาว 15-20 เซนติเมตร ปลายใบมน โคนใบสอบ ขอบใบเรียบ แผ่นใบค่อนข้างหนาอวบน้ำ สีเขียวอมเหลือง ผิวเป็นมันอาจย่นเป็นคลื่นเล็กน้อยก้านใบสั้นมีจุดประสีน้ำตาลแดง

ดอกสีแดงสด หรือแดงอมส้ม ออกเป็นช่อแบบช่อกระจุกแน่นจากกอ ก้านช่อดอกกลม สีเขียวอ่อน ชูตั้งขึ้น ยาว 30-40 เซนติเมตร กลีบดอกและเกสรยาวเป็นเส้นฝอย ช่อดอกบานเต็มที่กว้าง 12-15 เซนติเมตร

ผลสดมีเนื้อหลายเมล็ด สีขาว เหลือง ชมพูหรือแดง รูปไข่ถึงทรงกลม

ถ้าดอกเป็นสีม่วงจะหลายต้นในวงศ์ Alliaceae ซึ่งเป็นคนละวงศ์กับว่านแสงอาทิตย์  (สังเกตุว่าลักษณะกลีบดอกจะไม่เหมือนกัน) ตัวอย่างเช่น

Allium Giganteum แอลเลี่ยม
Allium Gladiator แอลเลี่ยม
Allium Globemaster แอลเลี่ยม
Allium x Hollandicum แอลเลี่ยม
Allium Jesdianum แอลเลี่ยม
 

ถ้าดอกเป็นสีขาวก็จะเป็นวงศ์ Alliaceae เช่นกัน ตัวอย่างเช่น

Allium Mont Blanc แอลเลี่ยม
Allium Mount Everest แอลเลี่ยม
Allium Hirtifolium Album แอลเลี่ยม

1 ความคิดเห็น: