5 มีนาคม 2557

ผักชีล้อม - เฟนเนล - ผักชีฝรั่ง - ยี่หร่า

คำว่า "ผักชีล้อม"  ในประเทศไทยหมายถึงพืช 3 ชนิด คือ (เครดิตภาพทั้งหมดจากอินเทอร์เน็ต)

1. ผักชีล้อม  ชื่อวิทยาศาสตร์ Foeniculum vulgare วงศ์  Apiaceae เช่นเดียวกับผักชีลาว ชื่อภาษาอังกฤษ Fennel (ต้นโกฐจุฬามีชื่อภาษาอังกฤษว่า Dog Fennel) ชื่ออื่น  เทียนแกลบ และผักชีเดือนห้า  ก่อนจะได้ชื่อผักชีล้อม ผักชนิดนี้มีชื่อเรียกกันอย่างสับสนว่า ยี่หร่าบ้าง ผักชีฝรั่งบ้าง  แต่จริงๆ แล้วยี่หร่าจะเป็นอีกต้นหนึ่ง และผักชีฝรั่งก็จะเป็นอีกต้นหนึ่ง ดังนั้น เพื่อความเป็นกลางและเข้าใจตรงกัน กรมวิชาการเกษตรจึงประกาศไว้ในบัญชีแนบท้ายประกาศกรมวิชาการเกษตร เรื่องทะเบียนพันธุ์พืชในประเทศไทย กำหนดให้เรียกเครื่องเทศชนิดนี้ว่า ผักชีล้อม (เดิมมีคนเรียกทับศัพท์ว่า "เฟนเนล" เพื่อไม่ให้สับสน) เป็นชื่ออย่างเป็นทางการในภาษาไทย ใบคล้ายขนนก รสชาติหวานหอม มีน้ำมันหอมที่สำคัญ คือ anethole 50-80% ส่วนที่รับประทานได้ มีทั้ง “ผล” หรือที่เราเรียกว่า “เมล็ด” และส่วนของลำต้น และใบ

ผักชีล้อม เฟนเนล ผักชีล้อม เฟนเนล

2. ผักชีล้อม ชื่อวิทยาศาสตร์ Oenanthe stolonifera หรือ Oenanthe javanica วงศ์  Apiaceae เช่นเดียวกับ Fennel ชื่อภาษาอังกฤษ Water dropwort ชื่ออื่นคือ จีอ้อ, ผักอัน และผักอันอ้น พืชล้มลุกโผล่เหนือน้ำหรือทอดเลื้อยตามผิวดิน สูง 10 – 100 ซม. ต้นกลวงผิวภายนอกเป็นร่อง ใบ เป็นใบประกอบแบบขนนก 1 – 3 ชั้น ใบย่อยรูปรีแคบหรือรูปไข่ กว้าง 0.2 – 3.5 ซม. ยาว 0.8 – 6 ซม. โคนใบเบี้ยว ปลายแหลม ขอบใบจักฟันเลื่อย ดอก ขนาดเล็กสีขาวออกเป็นช่อซี่ร่ม ดอกย่อยขนาดเล็ก กลีบเลี้ยง 5 กลีบ เกสรเพศผู้ 5 อัน ผล เดี่ยวแบบ ผลแห้งแก่แล้วแตกเป็นสองส่วน รูปค่อนข้างกลมเป็นสัน ขนาด 2 – 3 ซม. และมีก้านเกสรเพศเมียที่ไม่หลุดร่วง ยาว 1 – 3 มม.
ผักชีล้อม ผักอัน

3. ผักชีล้อม  ชื่อวิทยาศาสตร์ trachyspermum rox-burghianum  หรือ Carum roxburghianum วงศ์ Apiaceae เช่นกัน ชื่อภาษาอังกฤษ wild celery หรือ Radhuni (ตามชื่อในภาษาอินเดีย)  ชื่ออื่น ต้นหอมแย้ ยำแย้ หรือ อีแงะ
ผักชีล้อม ต้นหอมแย้

ส่วน ยี่หร่า ชื่อวิทยาศาสตร์ Ocimum gratissimum วงศ์ Lamiaceae ชื่ออังกฤษ Tree Basil
ยี่หร่า ยี่หร่า

ส่วนผักชีฝรั่ง ชื่อวิทยาศาสตร์ Eryngium foetidum วงศ์ Apiaceae เช่นเดียวกันกับผักชี ชื่ออังกฤษ: culantro หรือ Long Cariander เป็นไม้ล้มลุกเมืองร้อนปีเดียวหรือหลายปี
ผักชีฝรั่ง

สนใจเรื่องพืชที่น่าสับสนแบบนี้อีกติดตามได้ที่ http://my-experimental-farm.blogspot.com/p/plants.html

สนใจเรื่องราวต่างๆ ในสวนขี้คร้านติดตามข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=79810.0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น